วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์

มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ( Martin Luther King, Jr.15 มกราคม 2472 - 4 เมษายน 2511

เป็นนักต่อสู้เพื่อสิืทธิมนุษยชนชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียง และหมอสอนศาสนานิกายแบปติส เกิดที่นครแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย เป็นบุตรชายของพระแบปติส ได้รับการศึกษาจากวิทยาลัยมอร์เฮาส์ แอตแลนตา จากวิทยาลัยการศาสนาโครเซอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย และจากมหาวิทยาลัยบอสตัน 

ต่อมาได้กลายเป็นผู้นำขบวนการเรียกร้องสิทธิเสมอภาคของชาวผิวดำ โดยใช้นโยบาย และแนวทางต่อต้านที่ใช้ความนุ่มนวล ตามแนวทางของ มหาตมะ คานธี และจากทักษะการพูดต่อสาธารณะที่เป็นที่เลื่องลือ คิงได้เป็นผู้นำใน การคว่ำบาตร ไม่ยอมรับการแบ่งแยกคนผิวดำที่ไม่ให้โดยสารรถประจำทางร่วมกับคนผิวขาว ที่เมือง มอนต์โกเมอร์รี รัฐอาลาบาม่า และจัดประชุมผู้นำศาสนาคริสเตียนตอนใต้ ในระหว่างนี้เขาถูกจับขังคุกหลายครั้ง


ในปี พ.ศ. 2506 คิงเป็นผู้นำในการเดินขบวนอย่างสันติที่อนุเสาวรีย์ลินคอน ในวอชิงตัน ดี.ซี. โดยมีผู้เข้าร่วมเดินมากถึง 200,000 คน ในการประชุมครั้งนี้เองที่คิงได้แสดงสุนทรพจน์ที่มีชื่อเสียงคือ "ข้าพเจ้ามีความฝัน" (I Have a Dream) ในโอกาสนี้เขายังได้ประกาศว่า อเมริกาจะปราศจากความลำเอียงและไม่มีอัคติต่อคนผิวสีในปี พ.ศ. 2507


ในปี พ.ศ. 2507 มาร์ติน ลูเธอร์ คิง ได้รับรางวัลสันติภาพเคเนดี้ (Kendy Peace Prize) รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ความสำเร็จสูงสุดของเขาได้แก่การท้าทายอำนาจของกฎหมายแบ่งแยกผิวในภาคใต้ของสหรัฐฯ 

หลังจากปี พ.ศ. 2508 เป็นต้นไป มาร์ติน ลูเธอร์ คิงได้หันความสนใจไปเน้นการรณรงค์ให้มีการปรับปรุงสภาพสังคมของคนผิวดำ และคนยากจนในภาคเหนือของประเทศซึ่งพบว่าง่ายกว่า นอกจากนี้ คิงได้รณรงค์ต่อต้านการทำสงครามเวียดนาม และจะจัดการชุมนุมใหญ่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. อีกครั้งหนึ่ง

มาร์ติน ลูเธอร์ คิง ถูกลอบยิงถึงแก่ชีวิตที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี โดย เจมส์ เอิรล์ เรย์ ชาวผิวขาว ซึ่งต่อมาถูกจับกุมได้ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และถูกศาลพิพากษาจำคุก 99 ปี

หลังจากที่เขาถูกลอบสังหารในปี พ.ศ. 2511 เขาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านเพื่อความอยุติธรรมทางเชื้อชาติจวบจนทุกวันนี้

วันที่ 15 มกราคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของมาร์ติน ลูเธอร์ คิง ได้รับการประกาศให้เป็น "วันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง" อันเป็นวันนักขัตฤกษ์ระดับชาติของสหรัฐอเมริกา และได้รับทยอยการยอมรับจากรัฐต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเป็นลำดับนับตั้งแต่ พ.ศ. 2529 เป็นต้นมา

คิงมีชื่อเสียงในเรื่องการพูดต่อสาธารณชน สุนทรพจน์ "I Have a Dream" ที่เขากล่าวในการเดินขบวนปี พ.ศ. 2506 ได้รับการยกย่องอย่างสูง ว่าทรงพลังและเป็นแบบอย่างของการพูดในที่สาธารณะ คำสุนทรพจน์นี้ มีในเพลงของวง Linkin Park คือเพลง Wisdom , Justice and Love

 นี่เป็นส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์ตลอดกาลที่เค้าเคยกล่าวไว้

"I have a dream that my four little children will one day live in a nation where they will not be judged by the color of their skin, but by the content of their character."
"ข้าพเจ้ามีความฝันว่าวันหนึ่งลูกเล็ก ๆ สี่คนของข้าพเจ้าจะได้อยู่ในประเทศที่พวกเ

ขาจะไม่ถูกตัดสินด้วยสีผิว แต่ด้วยสิ่งที่อยู่ในตัวตนของเขา"
(ผมนึกถึงชัยชนะของโอบามาแล้วก็แทบน้ำตาไห
ล ในที่สุดความฝันของคิงก็กลายเป็นจริง)


"Freedom is never voluntarily given by the oppressor; it must be demanded by the oppressed."
"เสรีภาพไม่เคยได้มาเพราะผู้กดขี่สมัครใจใ
ห้ แต่ผู้ที่ถูกกดขี่จะต้องเรียกร้องมัน"


"Change does not roll in on the wheels of inevitability, but comes through continuous struggle. And so we must straighten our backs and work for our freedom. A man can't ride you unless your back is bent."
"ความเปลี่ยนแปลงไม่ได้แล่นมาบนกงล้อของเห
ตุ การณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่มาจากการต่อสู้อย่างต่อเนื่อง และเราต้องยืดหลังให้ตรง และสู้เพื่อเสรีภาพของเรา ไม่มีใครขี่หลังคุณได้ นอกจากหลังคุณจะงอ"


"I am not interested in power for power's sake, but I'm interested in power that is moral, that is right and that is good."
"ข้าพเจ้าไม่ได้สนใจอำนาจเพียงเพื่อจะมีอำ
นาจ แต่ข้าพเจ้าสนใจในอำนาจที่มีศีลธรรม ที่ถูกต้อง และที่ดี"


"Injustice anywhere is a threat to justice everywhere."
"ความอยุติธรรมไม่ว่าเกิดขึ้นที่ไหน ก็เป็นภัยคุกคามความยุติธรรมทุกหนทุกแห่ง"


"Never forget that everything Hitler did in Germany was legal."
"อย่าลืมว่าทุกสิ่งที่ฮิตเลอร์ทำในเยอรมนี
ล้วนถูกต้องตามกฎหมาย"


"One who breaks an unjust law that conscience tells him is unjust, and who willingly accepts the penalty of imprisonment in order to arouse the conscience of the community over its injustice, is in reality expressing the highest respect for law."
"คนที่ฝ่าฝืนกฎหมายที่ไม่ยุติธรรม ซึ่งจิตสำนึกบอกเขาว่ามันไม่ยุติธรรม และยินดีที่จะรับโทษจำคุกเพื่อกระตุ้นจิตส
ำนึกของชุมชนให้ตระหนักถึงความอยุติธรรมของมัน ความจริงแล้วเขากำลังแสดงความเคารพกฎหมายในระดับสูงสุด"


"History will have to record that the greatest tragedy of this period of social transition was not the strident clamor of the bad people, but the appalling silence of the good people."
"ประวัติศาสตร์จะต้องจารึกว่า โศกนาฏกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของช่วงเปลี่ย
นผ่านทางสังคมในยุคนี้ ไม่ใช่เสียงเอ็ดตะโรโฉ่งฉ่างของคนชั่ว แต่เป็นความเงียบกริบอย่างน่าใจหายของคนดี"


"If a man hasn't discovered something that he will die for, he isn't fit to live."
"ถ้าใครยังไม่พบสิ่งที่เขาจะยอมตายเพื่อมั
น เขาก็ไม่เหมาะที่จะมีชีวิตอยู่"


"It is not enough to say we must not wage war. It is necessary to love peace and sacrifice for it."
"แค่พูดว่าเราต้องไม่ทำสงครามนั้นยังไม่พอ
เราจำเป็นต้องรักสันติภาพและเสียสละเพื่อมัน"


"Our lives begin to end the day we become silent about things that matter."
"ชีวิตเราเริ่มจบลงในวันที่เรานิ่งเงียบใน
เรื่องที่สำคัญ"


"The hottest place in Hell is reserved for those who remain neutral in times of great moral conflict."
"จุดที่ร้อนที่สุดในนรกนั้นสงวนไว้สำหรับค
นที่ยังคงเป็นกลางในช่วงเวลาที่เกิดความขัดแย้งทางศีลธรรมอย่างใหญ่หลวง"


"Darkness cannot drive out darkness; only light can do that. Hate cannot drive out hate; only love can do that."
"ความมืดไม่อาจขับไล่ความมืด มีแต่แสงสว่างเท่านั้นที่ทำได้ ความเกลียดชังไม่อาจขับไล่ความเกลียดชัง มีแต่ความรักเท่านั้นที่ทำได้"
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%99_%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C_%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%87_%E0%B8%88%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C